Thủ
tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1847/QĐ-TTg ban hành Đề án Văn hóa công
vụ.
Theo
đó, với mục tiêu nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng
xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo
tínhchuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động
thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng
nhu cầu phục vụ Nhân dân, xã hội.
Bốn nội dung trong Đề án Văn hóa công vụ
Thứ
nhất, về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức: Cán bộ,
công chức, viên chức phải trung thành với nhà nước; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi
ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ Nhân dân. Khi thực hiện nhiệm vụ,
công vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức rõ về chức trách, bổn phẩn của
bản thân.
Phải sẵn
sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn
vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm
tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; không vướng vào "tư duy nhiệm kỳ";
phải có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; tránh hiện
tượng trung bình chủ nghĩa; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ
quan, tổ chức; không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử
lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách
nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân. Cán bộ, công chức, viên chức
lãnh đạo phải công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ thuộc quyền
quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân quen; chủ động
xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.
Thứ
hai, về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức: Trong
giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng
nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những
thắc mắc của người dân. Thực hiện "4 xin, 4 luôn": xin chào, xin lỗi,
xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp
đỡ. Đối với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp
tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết
nội bộ của cơ quan, tổ chức. Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên
chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính,
phục tùng
sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh,
thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ, lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
Cán bộ,
công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt,
bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp,
ứng xử.
Thứ
ba, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức: Cán bộ,
công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng,
rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô
tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống
ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.
Cán bộ,
công chức, viên chức không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử
dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá
đúng nơi quy định; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để
khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều
ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
Ngoài
ra, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã
hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của
dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm
khi tham gia lễ hội.
Thứ tư, về
trang phục của cán bộ, công chức, viên chức: Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công
chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc đi dép có quai hậu.
Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù trang phục của ngành
và thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Đối với những ngành có trang phục riêng thì
phải thực hiện theo quy định của ngành.
Ngăn chặn tệ "tham nhũng vặt"
Đề
án cũng đưa ra các giải pháp thực hiện văn hóa công vụ. Một trong các giải pháp
đầu tiên phải kể đến là nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định về văn hóa công
vụ trong Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi
hành. Nghiên cứu, sửa đổi các quy định, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan,
tổ chức nhằm tạo cơ sở pháp lý ngăn ngừa một cách cơ bản những vi phạm về văn
hóa công vụ. Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của văn hóa công vụ cho cán bộ,
công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần, thái độ làm việc,
các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, góp phần tạo chuyển biến mạnh
mẽ trong tổ chức triển khai thực hiện; biên soạn tài liệu bồi dưỡng về văn hóa
công vụ và tổ chức bồi dưỡng về văn hóa công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức.
Đồng thời,
tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ góp phần tăng cường kỷ luật kỷ
cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ. Trong đó, cần ứng
dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của cơ quan, tổ chức,
hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm hội họp, giấy tờ hành chính và chế
độ báo cáo, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử. Cung cấp thông tin, dịch
vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng cho người dân và doanh nghiệp;
niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính tại trụ sở nhằm làm cho hoạt động
của cơ
quan, tổ chức được minh bạch hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Bên
cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa công vụ theo
chương trình, kế hoạch hàng năm của Thanh tra Bộ Nội vụ và Thanh tra Sở Nội vụ.
Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định về văn hóa công vụ tùy
theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu hình thức kỷ luật theo quy định của
pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn tệ "tham
nhũng vặt", biểu hiện nhũng nhiễu phiền hà trong giải quyết công việc đối
với người dân và doanh nghiệp; xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm
vụ được giao. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức
có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ.
Theo: Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ