Lào Cai (Lào Cai) 25° - 27°
MỘT SỐ KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN, PHÂN ĐỊNH THẨM QUYỀN SAU KHI THỰC HIỆN CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Lượt xem: 28
    Sau Hội nghị công bố 28 Nghị định của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Hòa Bình chủ trì về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Tỉnh Lào Cai đã kịp thời ban hành văn bản số 354/UBND-KSTT ngày 13/6/2025 để tiếp nhận và giải quyết TTHC sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh và chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh phải thường xuyên theo dõi, cập nhật và quyết định công bố TTHC của các bộ, ngành, kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố Danh mục TTHC, phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC của địa phương; đồng thời phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC, sửa đổi quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ;

    Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các cơ quan, đơn vị đã chủ động điều chỉnh thẩm quyền, trình tự thực hiện TTHC theo các văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp, phân quyền sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành gắn với việc kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và tổ chức thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo mục tiêu (1) 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ tại nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025, Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 03/4/2025 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (2) Đẩy mạnh tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hóa, lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; (3) rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp (dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần), nhất là các dịch vụ công trực tuyến ít phát sinh hồ sơ để nâng cấp, hoàn thiện bảo đảm thuận tiện, thực chất và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. (4) Kịp thời trình cơ quan có thẩm quyền công bố Danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh theo lĩnh vực chuyên ngành và cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC ngay sau khi các bộ, cơ quan ngang bộ công bố, công khai TTHC chuyển từ cấp huyện về cấp xã hoặc lên cấp tỉnh; (5) Tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC theo chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng quy định; rà soát, xây dựng phương án kiện toàn Bộ phận một cửa các cấp bảo đảm việc triển khai thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; (6) thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại Bộ phận Một cửa.

anh tin bai

    Kết quả đạt được tính đến ngày 20/8/2025 tỉnh Lào Cai đã kịp thời ban hành 28 Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính; Quyết định quy định về trình tự, thủ tục giải quyết TTHC. Toàn tỉnh hiện có 2189 TTHC; trong đó cấp tỉnh là 1868 TTHC; cấp xã 321 TTHC. 609 quy trình TTHC nội bộ; số TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 419 TTHC.

    Thủ tục hành chính đã phân định thẩm quyền giải quyết là 346 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; cấp huyện chuyển về cấp tỉnh là 18 TTHC, cấp huyện chuyển xuống cấp xã giải quyết là 278 TTHС, bãi bỏ 50 TTHC;

    Tổng số TTHC trung ương phân cấp cho địa phương là 556 TTHC, cụ thể là: 163 TTHC lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; 119 TTHC lĩnh vực công thương; 59 TTHC lĩnh vực y tế; 37 TTHC lĩnh vực xây dựng, 31 TTHC lĩnh vực Văn hóa; 26 TTHC thuộc lĩnh vực Tư pháp; 28 TTHC thuộc lĩnh vực Nội vụ; 02 TTHC thuộc lĩnh vực Tài chính; 75 TTHC thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ; 13 TTHC thuộc lĩnh vực Giáo dục Đào tạo; 01 TTHC thuộc lĩnh vực dân tộc tôn giáo; 02 TTHC thuộc lĩnh vực ngoại giao.

    Kết quả giải quyết TTHC sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp  tính từ ngày 1/7/2025 đến ngày 20/8/2025 toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 122.913 hồ sơ (trong đó tiếp nhận mới 103.214 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 18.699 hồ sơ); đã giải quyết 95.182 hồ sơ, trong đó: Hồ sơ đúng hạn và trước hạn 93.165 hồ sơ, đạt 97,89%, quá hạn 1.967 hồ sơ chiếm 2,1% Hồ sơ đang giải quyết là 26.783 hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng hạn là 22.882 hồ sơ, hồ sơ hồ sơ quá hạn đang giải quyết là 3.901 hồ sơ. Trong đó:

    + Cấp tỉnh: Các sở, ban, ngành đã tiếp nhận 33.050 hồ sơ (tiếp nhận mới 19.692 hồ sơ, chuyển kỳ trước 13.358 hồ sơ); đã giải quyết 16.781 hồ sơ (đúng hạn và trước hạn 36.511 hồ sơ, đạt 97,67%; quá hạn 811 hồ sơ, chiếm 2,33%); đang giải quyết 13.624 hồ sơ (trong hạn 11.911 hồ sơ; quá hạn 11.705 hồ sơ).

    + Cấp xã: Đã tiếp nhận 88.763 hồ sơ (tiếp nhận mới 83.524 hồ sơ, chuyển kỳ trước 5.241); đã giải quyết 78.351 hồ sơ (đúng hạn và trước hạn 76.828 hồ sơ, đạt 97,97%; quá hạn 1523 hồ sơ, chiếm 2,03%); đang giải quyết 10.414 hồ sơ (trong hạn 9.759 hồ sơ; quá hạn 655 hồ sơ).

Một số thuận lợi khi thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Các bộ, ngành Trung ương đã kịp thời ban hành các Nghị định, Thông tư mới để tạo ra một hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng, giúp các địa phương chủ động, hiệu quả hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Việc phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn đã trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho địa phương, giúp giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn, giảm tải cho cấp trên. Phân cấp, phân quyền tạo động lực cho cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu "chính quyền phục vụ", giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh luôn bám sát và chỉ đạo các ngành kịp thời tham mưu công bố TTHC của ngành để các cơ quan, đơn vị thực hiện không làm dãn đoạn khi giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; Công tác tuyên truyền, phố biến, triển khai nội dung các Nghị định, Thông tư về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền được các cấp chính quyền, các sở ngành triển khai đồng bộ, đầy đủ; Việc phân định rõ ràng thẩm quyền cho chính quyền cấp tỉnh và cấp xã tại các Nghị định, Thông tư, giúp các cấp chủ động hơn trong việc đưa ra quyết định, triển khai các hoạt động quản lý nhà nước; Chính quyền cấp xã được trao quyền nhiều hơn sẽ gắn bó hơn với các vấn đề tại địa phương, khi thẩm quyền được phân cấp đến gần dân hơn người dân và doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian và chi phí đi lại.

    Từ những kết quả đạt được và những thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền của tỉnh Lào Cai cũng còn gặp một số khó khăn như:

    Trình độ của cán bộ, công chức không đồng đều, nhiều xã bố trí cán bộ mới chưa từng làm việc tại Bộ phận một cửa cấp xã trước khi sáp nhập nên việc nắm bắt các bước và quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh còn nhiều hạn chế;

    Việc kết nối, đồng bộ hồ sơ giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia  mới chỉ thực hiện theo một chiều. Do đó, khi có thay đổi phát sinh trên hệ thống của tỉnh như hủy, xóa hồ sơ..., việc cập nhật lại trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia phải xử lý thủ công, gây bất tiện và tiềm ẩn sai sót;

    Phần lớn người dân vẫn chưa hình thành thói quen thực hiện giao dịch hành chính trên môi trường điện tử; tâm lý e ngại về mức độ an toàn, bảo mật của thông tin và giấy tờ khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn phổ biến;

    Một số thủ tục hành chính hiện nay quy định thời gian giải quyết không thống nhất giữa “ngày” và “ngày làm việc” trong cùng một quy trình, gây khó khăn cho địa phương trong việc xây dựng quy trình nội bộ và xác định mốc thời gian thực hiện cụ thể trong giải quyết thủ tục hành chính;

    Một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai còn nhiều vướng mắc phải thực hiện cập nhật trên 02 hệ thống do sáp nhập tỉnh nên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Lào Cai mới, chưa cấu hình liên thông với phần mềm quản lý đất đai VBDLIS do Bộ Nông nghiệp và Môi trường quản lý, do vậy, cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp bản giấy cho công dân, chưa nhập lên Hệ thống;

    Khối lượng công việc lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên môn trong khi trình độ, năng lực của công chức cấp xã trước đây còn hơi yếu, trình độ đạo tạo không phù hợp với vị trí việc làm nên khi nhận các nhiệm vụ mới chưa quen với công việc, còn lúng túng, chưa định hình ra công việc phải tham mưu cho lãnh đạo, áp lực… 

anh tin bai

Người dân đến giao dịch tại TTHC công tại cơ sở 1

    Để triển khai hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới thì các bộ ngành Trung ương tiếp tục công bố danh mục các thủ tục hành chính còn lại, thực hiện công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ cấp mới chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho địa phương để đảm bảo việc ký số và đóng dấu điện tử theo quy định; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu Cơ sở dữ liệu chuyên ngành (đất đai) với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống và khai thác dữ liệu đất đai, phục vụ cho công tác giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai cho công dân đạt hiệu quả tốt nhất (Bộ Nông nghiệp và Môi trường); kịp thời cấp mã điện tử về chứng sinh liên thông gửi về cấp xã để thực hiện TTHC liên thông Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi (Bộ Y Tế)….

    Việc thực hiện phân cấp, phân quyền và đơn giản hóa thủ tục không đồng nghĩa với giảm trách nhiệm, mà ngược lại, tăng cường sự chủ động và minh bạch trong thực hiện quản lý nhà nước. Đây là tinh thần chung trong cải cách hành chính hiện nay: giảm thủ tục, giảm trung gian, nhưng tăng trách nhiệm và hiệu quả../.

Nguyễn Văn Khánh – Trưởng phòng CCHC-VTLT
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập