Lào Cai 23° - 24°
Công bố chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân
Lượt xem: 343
Sáng 2/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân; khen thưởng phong trào thi đua cải cách hành chính năm 2022; triển khai kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân và chỉ số quản trị hành chính công năm 2023.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 được tổ chức đánh giá đối với 20 sở, ban, ngành thuộc tỉnh (cấp sở) và 9 huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện). Với cấp sở, tổng điểm trung bình của các sở đạt 87,14/100 điểm, thấp hơn so với năm 2021 (năm 2021 đạt 89,28 điểm), trong đó có 4/20 đơn vị đạt từ 90 điểm trở lên. Sở Giáo dục và Đào tạo là đơn vị được chấm điểm cao nhất với tổng điểm đạt 93,72. Sở Tài nguyên và Môi trường đạt số điểm thấp nhất với tổng điểm 77,28.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng các đơn vị xếp thứ hạng cao trong các chỉ số được công bố.

Đối với cấp huyện, tổng điểm trung bình đạt 90,43/100 điểm, cao hơn so với năm 2021 (năm 2021 đạt 88,99 điểm), trong đó có 6 đơn vị đạt 90 điểm trở lên. Huyện Bảo Yên đạt số điểm cao nhất với 94,25 điểm; thấp nhất là huyện Si Ma Cai với 85,97 điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua cho 6 tập thể.

Chỉ số hài lòng của người dân được thực hiện đo lường trên 4 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công gồm: Tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức giải quyết công việc và kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công. Năm 2022, việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh được thực hiện tại 27 đơn vị hành chính cấp xã và 9 đơn vị hành chính cấp huyện của 9 huyện, thị xã, thành phố.

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tổ chức điều tra được thực hiện trên các lĩnh vực gồm: Chứng thực, cấp giấy khai sinh, cấp giấy đăng ký kết hôn, giấy đăng ký kinh doanh, đất đai và cấp giấy phép xây dựng. Kết quả, chỉ số hài lòng của người dân tại huyện Mường Khương cao nhất với tỷ lệ hài lòng đạt 93,88%; thấp nhất là thành phố Lào Cai với 90,66%.

Hội nghị cũng đã công bố quyết định khen thưởng, tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 6 tập thể; tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 18 tập thể và 16 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị cũng đã tổ chức triển khai kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX); kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023.

Cụ thể, với chỉ số PAR INDEX, Lào Cai sẽ nỗ lực cải thiện khắc phục những tồn tại, hạn chế; duy trì và nâng cao các nội dung đã đạt điểm cao, phấn đấu xếp trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu trong cả nước.

Với chỉ số PAPI, Lào Cai phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là cấp sở; phấn đấu chỉ số PAPI của tỉnh Lào Cai năm 2023 được cải thiện, tăng ít nhất 5 đến 10 bậc so với năm 2022.

Với chỉ số SIPAS, năm 2021, Lào Cai xếp vị trí thức 52/63 tỉnh, thành phố; năm 2022 chưa công bố kết quả. Để cải thiện, nâng cao chỉ số này, Lào Cai phấn đấu khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng thứ hạng so với những năm trước trong năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính; hành động phải quyết liệt, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý và hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và khả thi. Tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục có tần suất thực hiện giao dịch lớn (lĩnh vực đất đai, tài nguyên, xây dựng, đầu tư, tài chính công...). Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ; đẩy mạnh phân cấp lĩnh vực tài chính - ngân sách; thực hiện chuyển đổi số có trọng tâm trọng điểm, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí...

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tiếp tục làm tốt vai trò cơ quan Thường trực cải cách hành chính của tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương, văn hóa công vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu và các giải pháp trọng tâm nêu trên để hoàn thiện Kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI của tỉnh năm 2023, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không hình thức, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị...

Nguồn: Theo Báo Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập